Nước đập dâng Ngàn Trươi chuyển đỏ bất thường: Phát hiện ống xả thải lớn đáng ngờ

Ống xả thải đường kính khoảng 1m xả thải trực tiếp ra Khe Trươi từ nhà máy sản xuất gỗ ván ép tại xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) của Công ty Thanh Thành Đạt bị cơ quan chức năng phát hiện và ra quyết định xử phạt công ty 60 triệu đồng

Nước ở đập dâng Ngàn Trươi có màu đỏ đục bất thường

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gỗ ván ép MDF, HDF công suất 120.000m3/năm và gỗ ván thanh 2.400m3/năm tại Cụm công nghiệp huyện Vũ Quang do Công ty Thanh Thành Đạt làm chủ đầu tư.

Trong quá trình thi công, Công ty Thanh Thành Đạt đã xây dựng một hệ thống đường ống có đường kính khoảng 1m, để xả thải trực tiếp ra Khe Trươi, trái với thiết kế cũng như nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Vì thế, sau đợt mưa lớn kéo dài, người dân địa phương thị trấn Vũ Quang phát hiện nguồn nước tại đập dâng Ngàn Trươi có màu đỏ đục bất thường nên rất hoang mang, lo lắng.

Kiểm tra nguồn xả thải, UBND huyện Vũ Quang xác nhận, tất cả các nguồn xả thải tại đây đều đạt quy chuẩn cho phép theo quy định của Nhà nước.

Chỉ có Nhà máy sản xuất gỗ MDF, HDF, gỗ ván thanh, formaldehyde và keo formadehyde của Công ty CP gỗ MDF Thanh Thành Đạt, mặc dù đã được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, đồng thời đã được cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước theo quy định, tuy nhiên, hiện đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm, chưa được kiểm chứng.

Đường ống xả thải của nhà máy gỗ Thanh Thành Đạt

Trước tình hình đó, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường - Sở TN&MT Hà Tĩnh đã tiến hành lấy mẫu nước ở 5 điểm để thử nghiệm. Cụ thể, tại đập dâng, khu vực nhà máy nước, đập chính, hạ lưu Khe Trươi (nơi nước thải nhà máy Thanh Thành Đạt chảy xuống) và thượng nguồn Khe Trươi. Trong năm vị trí lấy mẫu nói trên, chỉ có duy nhất vị trí thượng nguồn Khe Trươi (nằm ở phía trên nhà máy gỗ Thanh Thành Đạt) là không có các chỉ số vượt ngưỡng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Hữu Bình, Phó chi cục trưởng Chi Cục bảo vệ môi trường, Sở TN&MT Hà Tĩnh xác nhận: “Nhà máy đã lắp đặt tuyến ống thoát nước chính từ bãi nguyên liệu, mà chỉ một phần qua hệ thống xử lý lắng lọc, còn lại thì xả ra kênh Trươi. Họ vi phạm về thực hiện không đúng đánh giá tác động môi trường”.

Theo ông Bình, đánh giá tác động môi trường quy định, toàn bộ nước từ bãi chứa nguyên liệu phải thu gom vào hệ thống bể lắng lọc, xử lý xong mới được thải ra ngoài.

“Tại thời điểm kiểm tra, chúng tôi đã yêu cầu bịt lại rồi, yêu cầu họ dẫn về hệ thống xử lý. Hiện nay họ đã khắc phục”, ông Bình nói.

Biên bản lấy mẫu của Trung tâm quan trắc

Còn ông Lê Nam Sơn, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh, cho biết: “Trong quá trình đi kiểm tra, thấy có một số tồn tại cần phải xử lý, Chi cục Môi trường có mời Thanh tra tham gia. Trên cơ sở hồ sơ của Chi cục Môi trường, Thanh tra Sở đã ra Quyết định xử phạt về hành vi thực hiện không đúng các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường và quyết định phê duyệt đánh giá tác đông môi trường với số tiền 60 triệu đồng”.

“Có một hệ thống xả thải trực tiếp ra ngoài, đường ống to gần 1 mét. Tất cả nước thải đều phải thu gom và xử lý trước khi xả ra môi trường, đó là nguyên tắc”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, tại thời điểm kiểm tra thì họ nói đã bịt rồi. Tuy nhiên, quan điểm của Thanh tra Sở là phải tháo dỡ. Nếu khó thì ít nhất cũng phải phá dỡ hai đầu đường ống, sau đó thì báo cáo về Chi cục Môi trường để theo dõi.

Nói về nguyên nhân dẫn đến nước có màu đỏ đục tại đập dâng Ngàn Trươi, ông Sơn thông tin: “Sau đợt mưa to thì xảy ra hiện tượng nước đỏ. Còn thời điểm tổ chức lấy mẫu thì lại không xả thải.

Tại cuộc họp hôm đó, có nhiều ý kiến phân tích có thể do chỗ Thanh Thành Đạt ra, cũng có thể do tác động khác của môi trường xảy ra.

Với thông số này thì chưa thể kết luận một cách thỏa đáng”.

Trần Hoàn - Hoàng Hiệp
Từ khóa: Công ty Thanh Thành Đạt Xả thải trực tiếp ra Khe Trươi Bị phạt 60 triệu đồng Không thực hiện ĐTM Huyện Vũ Quang Xả thải ra môi trường

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.