Bạn có thể nhịn ăn nhịn uống trong tối đa bao lâu?

GenK -
Đó hoàn toàn là những giới hạn mang tính chất giả định. Nếu không lâm vào hoàn cảnh bắt buộc, đừng bao giờ hành hạ bản thân mình bằng cách này.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng đây là điều đơn giản: nhịn ăn nhịn uống. Nếu chưa từng trải qua màn tra tấn kinh hoàng này, có lẽ bạn nên mong rằng mình sẽ không bao giờ bị đem ra làm vật thí nghiệm. Tuy nhiên, câu trả lời cho câu hỏi ở tiêu đề lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, đó là ý chí, là thể trạng, là hoạt động thể lực và đôi khi là cả...thời tiết ngày hôm đó. Nhưng dù các yếu tố đó có ủng hộ bạn ra sao đi nữa, thì thử thách này là hoàn toàn không hề dễ dàng và dễ chịu chút nào.

Nhịn ăn

Để trả lời cho câu hỏi “Bạn có thể nhịn ăn tối đa trong bao lâu?”, chúng ta sẽ phải cân nhắc đến rất nhiều yếu tố. Ý chí và nghị lực đóng vai trò khá quan trọng. Các tù nhân, các lãnh đạo chính trị đã từng nhịn ăn trong khoảng thời gian khá lâu. Gandhi đã nhịn ăn trong 21 ngày liên tục khi đã bước vào tuổi 70. Lịch sử cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp nạn nhân trong các thảm họa đã phải nhịn ăn trong một thời gian dài.

Về mặt y khoa, các chuyên gia đồng thuận rằng, một người khỏe mạnh bình thường có thể nhịn ăn trong khoảng thời gian lên đến 8 tuần, miễn là họ được cung cấp đủ nước. Khỏe mạnh và có thể hình phù hợp có thể giúp bạn sống sót lâu hơn, nhưng béo phì cũng đồng nghĩa với việc bạn có sẵn 1 kho dự trữ mỡ khổng lồ.

Thứ tự sử dụng các dạng năng lượng của cơ thể là như sau: đường sẽ là nguồn năng lượng được sử dụng đầu tiên, sau đó là tới mỡ - điều này giải thích tại sao những người béo lại có thể sống sót lâu hơn nếu bị bỏ đói. Protein là nguồn nguyên liệu bị tiêu hao cuối cùng. Nhưng nếu đã đạt tới cột mốc này, bạn đã ở rất gần với chiếc vé 1 chiều sang thế giới bên kia. Về cơ bản, cơ thể bạn đang tự gặm nhấm nốt những gì còn sót lại trong mình.

Quá trình chuyển hóa là yếu tố then chốt trong thử thách này. Chuyển hóa chính là quy trình biến đổi thức ăn thành năng lượng. Quy trình chuyển hóa càng chậm, tốc độ sử dụng thức ăn càng chậm, và bạn càng có cơ hội kéo dài khoảng thời gian của mình. Nếu đang nhịn đói, cơ thể bạn sẽ tự điều chỉnh chu trình chuyển hóa và tự động làm chậm chu trình này lại. Về cơ bản, cơ thể bạn đang làm tất cả những gì có thể để giữ cho bạn sống sót.

Thời tiết cũng là một tác nhân phải kể đến. Quá nóng hoặc quá lạnh đều đẩy bạn gần đến với cái chết hơn, tuy nhiên, bạn sẽ chết vì nguyên nhân khác, chứ không phải chết đói. Nhưng đứng trên góc độ tiêu thụ, nhiệt độ càng cao thì quá trình tiêu thụ năng lượng càng nhanh, trong khi đó, nhiệt độ càng thấp, cơ thể chúng ta càng phải tiêu hao nhiều năng lượng để giữ cho nhiệt độ trung tâm ở mức ổn định. Nếu may mắn có được mức nhiệt vừa đủ, có thể bạn sẽ sống được lâu hơn khi bị buộc phải nhịn đói.

Nhịn uống

Nhịn uống lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Trong điều kiện nhiệt độ cao, tình trạng mất nước có thể xảy ra chỉ trong vòng một giờ. Về cơ bản, đây là nguyên nhân chính khiến người ta tử vong khi bị nhốt trong xe sau vài giờ, nếu không có sự trợ giúp kịp thời từ bên ngoài.

Con người cần nước để sống - đó là chân lý bất di bất dịch. Chúng ta đào thải nước thông qua mồ hôi, nước tiểu, phân và qua cả hơi thở. Lượng nước bị đào thải này cần phải được bổ sung từ bên ngoài, nhằm giúp duy trì hoạt động cho các cơ quan trong cơ thể. Trong điều kiện nhiệt độ cao, cơ thể chúng ta có thể mất tới 1,5 lít nước, chỉ qua đường mồ hôi. Thiếu nước, sẽ chẳng còn gì giúp cơ thể điều hòa lại nhiệt độ trung tâm, lượng nhiệt này nếu cứ tiếp tục tăng lên, sẽ khiến bạn nhanh chóng lâm vào tình trạng sốc nhiệt.

Ngay kể cả trong điều kiện nhiệt độ lý tưởng, việc ngừng uống nước sẽ sớm làm cơ thể lâm vào tình trạng mất nước. Khát nước, mệt mỏi là những triệu chứng đầu tiên xuất hiện, và nếu tình trạng này tiếp tục, bạn sẽ nhanh chóng lâm vào tình trạng lú lẫn, hôn mê, và tụt huyết áp do sốc.

Quay trở lại với câu hỏi ở tiêu đều - nếu bạn ở trong điều kiện lý tưởng về cả thể trạng và môi trường xung quanh, các chuyên gia cho rằng bạn có thể sống sót tối đa từ 3 ngày đến 5 ngày.

Đó hoàn toàn là những giới hạn mang tính chất giả định. Đã có người vượt qua được thử thách này ở mức thời gian lâu hơn, nhưng cũng có người không may mắn đến thế. Đây không phải là những thách thức bạn nên làm với chính cơ thể mình.

Theo GenK