Cảnh sát biển tăng cường kiểm tra, xử lý tàu cá vi phạm

Lực lượng Cảnh sát biển nói chung, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 nói riêng luôn tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý tàu cá vi phạm.

Thời gian qua, Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương đã và đang vào cuộc hết sức quyết liệt, đồng bộ nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với ngành thủy sản nước ta. Bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, duy trì thực thi pháp luật trên biển, Lực lượng Cảnh sát biển nói chung, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 nói riêng luôn tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để ngư dân hiểu rõ rủi ro, tác hại, từ đó nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định khi đánh bắt hải sản và không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Ảnh minh họa

Thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm mọi vi phạm về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại các địa phương để chuẩn bị cho Đoàn thanh tra của EC sang làm việc theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã phối hợp với Chi cục Thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An thực hiện chuyến tuần tra, kiểm soát trên khu vực biển Bắc Vịnh Bắc Bộ, dọc đường phân định Việt Nam - Trung Quốc để kiểm tra tình hình chấp hành các quy định về IUU kết hợp tuyên truyền pháp luật cho ngư dân đánh bắt, khai thác hải sản tại đây.

Theo ông Biện Thành Luân, chuyên viên Phòng Thanh tra - Pháp chế, Chi cục Thủy sản Nghệ An, quá trình kiểm tra cho thấy, tình trạng tàu cá Việt Nam vượt ranh giới đường phân định Vịnh Bắc Bộ hay tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam trên khu vực đoàn kiểm tra đã không xảy ra. Một số tàu cá có nguy cơ vượt đường ranh giới, vi phạm vùng biển Trung Quốc đã được đoàn công tác ngăn chặn, kêu gọi kịp thời. Các chủ tàu, thuyền viên, người làm việc trên tàu tham gia khai thác ở khu vực lân cận đường phân định đã được đoàn công tác liên ngành tuyên truyền các quy định của pháp luật như Luật Thủy sản 2017, đặc biệt là các quy định về IUU. Bên cạnh việc kiểm tra, nhắc nhở các chủ tàu về các thủ tục, giấy tờ cần thiết khi hoạt động trên biển, trong chuyến công tác này, đoàn liên ngành cũng đã tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền và trao tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân tham gia khai thác quanh khu vực lân cận vùng biển của hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Qua đó góp phần động viên bà con yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc cũng như chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không được sang đánh bắt ở vùng biển nước bạn.

Anh Nguyễn Văn Tuấn quê ở xã Quảng Thanh, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), thuyền trưởng tàu cá TH-92206-TS cho biết: “Anh em chúng tôi đánh bắt trên khu vực này cũng nhiều năm rồi. Thực ra những năm trước đây chúng tôi đã có lần vi phạm vùng biển nước ngoài nhưng thời gian gần đây, khi nắm được thông tin của địa phương và qua báo đài cũng như được các lực lượng chức năng thông báo, tuyên truyền, vận động, đặc biệt là hôm nay có đoàn công tác liên ngành của Cảnh sát biển và Chi cục Thủy sản các tỉnh ra tận nơi, kiểm tra, tuyên truyền và tặng cờ Tổ quốc, chúng tôi càng ý thức hơn trách nhiệm của mình và xin hứa chấp nghiêm quy định, không sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép!”.

Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC, việc phối hợp giữa Lực lượng Cảnh sát biển với các địa phương, đơn vị là hết sức cần thiết, có nhiều ý nghĩa thiết thực. Đây là cơ sở pháp lý để tham mưu cho các cấp có thẩm quyền quản lý bền vững ngành thủy sản và cũng chính là sự cam kết nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị.

Để không ngừng nâng cao hiệu quả công tác chống khai thác IUU, vừa qua, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An cũng đã ký kết Kế hoạch phối hợp số 3870/KHPH-BTL-NNPTNT ngày 06/9/2022 trong thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép. Đây là hoạt động nhằm triển khai hiệu quả những biện pháp phối hợp trong trao đổi thông tin, điều tra xác minh, đấu tranh phòng chống tàu cá Việt Nam vi phạm về khai thác IUU; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phối hợp tuần tra, kiểm tra, kiểm soát để phát hiện, ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tàu cá ngư dân Nghệ An vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản bất hợp pháp; tập trung, thống nhất sự chỉ huy, chỉ đạo, điều hành của hai đơn vị, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc hoàn thành nhiệm vụ được giao…

 Mai Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !