Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phòng, chống đuối nước trẻ em

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức hội thảo "Phòng, chống đuối nước trẻ em".

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục nhấn mạnh, đuối nước là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ em ở nước ta. Các giải pháp xử lý vấn đề này cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trước hết là cần huy động được nguồn lực thỏa đáng cho công tác phòng, chống đuối nước trẻ em đạt hiệu quả lâu bền, hướng tới sự công bằng cho trẻ em ở tất cả vùng miền trong cả nước.

Cũng theo bà Mai Hoa, việc tổ chức hội thảo lần này thể hiện trách nhiệm của Quốc hội, của cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực trẻ em đối với những vấn đề cử tri, nhân dân và dư luận xã hội quan tâm; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 20 ngày 5/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới; thực hiện giám sát và đánh giá việc thực hiện các quy định về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong Luật Trẻ em năm 2016. 

“Việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em chính là để bảo đảm cho sự phát triển bền vững của đất nước. Đây là trách nhiệm chung của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành, các địa phương và nhân dân mà trực tiếp là mỗi gia đình, nhà trường, cộng đồng dân cư”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục khẳng định.

Thực tế thời gian qua, công tác phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em nói chung, phòng, chống đuối nước trẻ em nói riêng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, công tác phòng, chống đuối nước trẻ em ở Việt Nam cũng còn nhiều khó khăn, thách thức.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan từ trung ương đến địa phương, cơ sở; sự phối hợp giữa các Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo... trong công tác phòng, chống đuối nước trẻ em; chia sẻ các kinh nghiệm hay; đề xuất giải pháp để tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống đuối nước trẻ em.

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Thị Mai Hoa cho biết, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục sẽ tiếp thu các ý kiến tại hội thảo và cụ thể hóa trong chương trình hoạt động, công tác tham mưu của Ủy ban thời gian tới. Đồng thời đề nghị các bộ, ngành và địa phương cần chú trọng việc nghiên cứu, đề xuất, tham mưu bố trí ngân sách và ban hành cơ chế, chính sách, tạo điều kiện đẩy mạnh triển khai Chương trình phòng, chống đuối nước trẻ em đạt kết quả cao hơn.

Thời gian tới, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục sẽ tiếp tục tăng cường giám sát thường xuyên đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, đặc biệt là giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật phòng, chống tai nạn thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em.

Hà Minh

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !